คอมพิวเตอร์กราฟิกสามมิติและงานแอนิเมชั่น

ความหมายของงานแอนิเมชั่นสามมิติ

             งานแอนิเมชั่นสามมิติ หรือ “3D Animation” เป็นงานที่สร้างภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบสามมิติที่ทาให้เราสามารถเห็นสัดส่วนของโมเดลครบทุกด้าน โดยใช้โปรแกรมสร้างงานสามมิติมาสร้างโมเดลและการเคลื่อนไหว รวมทั้งสร้างองค์ประกอบของชิ้นงานย่อยต่างๆให้เกิดเป็นชิ้นงานใหม่หนึ่งชุดโดยผ่านการคานวณของโปรแกรมสาหรับสร้างงานสามมิติ

การใช้งานแอนิเมชั่นสามมิติ

             ในปัจจุบันงานแอนิเมชั่นสามมิติ กาลังได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในวงการสื่อบันเทิง งานออกแบบ และด้านอื่นๆอีกมากมาย เพราะนอกจากจะได้ความสมจริงของเนื้องานแล้ว เรายังจะได้ชิ้นงานที่ถูกใจโดยไม่ต้องลงทุนสร้างโมเดลจริงขึ้นมา ประหยัดได้ทั้งเวลาและต้นทุน อีกทั้งยังนาประโยชน์นี้ไปใช้กับการวิจัยและทดลอง ในที่จาเป็นต้องใช้ความสมจริงเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์อีกด้วย

คอมพิวเตอร์กราฟิกกับงานแอนิเมชั่น

             การสร้างงานแอนิเมชั่นนั้นจาเป็นต้องใช้ความรู้ทางคอมพิวเตอร์กราฟิกเข้ามาช่วย ดังนั้นเราจึงควรทาความรู้จักกับความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิกกันก่อน คอมพิวเตอร์กราฟิก (computer graphics) หรือในศัพท์บัญญัติว่า เรขาภาพคอมพิวเตอร์ เรียกย่อ ๆ ว่า ซีจี (CG) คือ การประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยข้อมูลเข้าเป็นข้อมูลตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญญานต่าง ๆ โดยการสร้างแบบจาลอง (modeling) ตามด้วย การสร้างเป็นภาพสุดท้ายหรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการให้แสงและเงา (rendering) แสดงผลลัพธ์ทางจอภาพเป็นข้อมูลเชิงเรขาคณิต เช่น รูปทรง สีสัน ลวดลาย หรือ ลักษณะแสงเงา รวมถึง ข้อมูลอื่น ๆ ของภาพ เช่น ข้อมูลการเคลื่อนไหว การเปลี่ยนแปลง ลักษณะการเชื่อมต่อ และ ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุหรือสิ่งของในภาพ รวมไปถึงการศึกษาด้านระบบในการแสดงภาพ ทั้งสถาปัตยกรรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เชื่อมต่อ หรือ อุปกรณ์ในการนาเข้า และ แสดงผล ปัจจุบันมีการประยุกต์ เรขาภาพคอมพิวเตอร์ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น การสร้างภาพเคลื่อนไหวในงานภาพยนตร์ เกม สื่อประสมภาพและเสียง ศึกษาบันเทิง หรือ ระบบสร้างภาพความจริงเสมือน เป็นต้น

ข้อมูลจาก อนุสรา แซ่ว่อง โครงงานสถิติ  เรื่อง 51B39 สื่อการสอนสามมิติเรื่องกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

Posted on October 23, 2012, in ง32243_3D MAX. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment